Skip to main content

Blag!


"Iba ang gumagawa ng wala sa walang ginagawa"
-Bob Ong


Eto ako, si Marlon. Isang taong gumagawa ng wala. Tuwing wala akong magawa, eh gumagawa ako ng wala at salamat sa Internet, nakakagawa ako ng wala. Huh?

Wala.

Bata pa ako marami na akong tanong sa isip ko. Iyong iba nasagot na ng kung sino-sinong nakilala ko, iyong iba naman ako mismo nakatuklas ng solusyon pero marami doon ang tanong pa rin sa isip ko kahit ngayong medyo bata na lang ako. Actually, sa tingin ko nga eh mas marami akong tanong ngayon at mas mahihirap itong sagutin. Buti pa noon musmos pa ako, ang mga tanong ko lang eh iyong tipong bakit nagsasalita iyong mga hayop sa t.v.? Bakit walang snow dito sa Pilipinas? Tska bakit parang antagal lagi magpasko? Uhm.. (Iniisip ko kung tinanong ko ba noong bata ako kung bakit asul ang ulap pero naisip ko bigla hindi ko pala iyon itatanong kasi favorite color ko naman iyong blue dati at isa pa, medyo mahirap na tanong iyong kahit sa isang matanda).

Dati noong bata pa ako, naiisip ko palagi. Bakit parang ambagal magpasko? Ngayon naman medyo bata na langa ako, bakit ambilis magpasko? Nagbago ba ang bilis ng oras at mga araw o nawalan lang ako ng dahilan para matuwa at hintayin ang pasko?Dahil ba ako na ngayon ang hinihingan ng pamasko at hindi na ako ang namamasko? Kung alam ko lang dito mahahantong sa ang lahat eh di sana hindi ako masyadong nakipagkaibigan para wala akong masyadong inaanak. Ngayon naiintindihan ko na iyong mga ninong at ninang ko bakit parang lagi sila umaalis sa bahay nila kapag pasko at bakit parang lagi kami nagkakasalisi tuwing namamasko ako. Hindi naman ganito ang pasko dati. Ang pasko dapat masaya at nakaka-excite, ngayon pressure na lang ito para magsaya. Dati kapag pasko--kahit routine at mukhang paulit-ulit ang ginagawa namin at the end kahit papaano masasabi kong pasko nga ang araw na iyon. Dahil medyo may mga isip na kami nagkaroon na rin kami ng kanya-kanyang mundo. Dating mga kasama mong tao wala na o may kasama ng iba. Mga pinsan kong dati kasabay ko namamasko ngayon may mga anak na, iyong iba masyado na rin matanda para mamasko kaya sigurado tulad ko nung nasa age nila ako, kasama na nila ang barkada sa pasko. Ambilis ng panahon, nakalimutan ko na isang linggo lang pala ang pagitan ng Pasko at Bagong Taon at tuwing magpapasko, nagbabago ang taon. Hindi ko man lang namalayan.

I am lost.

Nasa gitna ako ng pagkabata at isang pagiging ganap na matanda. Hindi ko lubos maisip na ganun pala kadali at kasarap ang pagiging bata. Iyong wala kang worries at kahit ilang beses kang magkamali ay palaging meron nagtatama ng mga bagay para sa iyo. Kapag bata ka, konting iyak mo lang, ibibigay na ng magulang mo iyong gusto mo. Madaling matulog ng hindi mo iniintindi kong anong darating sayo kinabukasan, kung sakaling may nakaaway ka man konting oras lang lilipas at bati na ulit kayo. Kapag bata ka, ang worst fear mo na eh iyong masira ang paborito mong laruan o kaya naman eh iyong mumo sa dilim. Kapag bata ka, halos lahat ng bagay na sinasabi at nakikita mo ay madali mong pinaniniwalaan, hindi mo na alam kung saan at kung kanino ka maniniwala. Kapag bata ka hindi mahirap maging masaya dahil lahat ng bagay mas madali mong na-appreciate kahit napakasimple lang nito kung iisipin ko ngayon. Kapag tumanda ka humihirap ang pagiging masaya dahil alam mo na ang pinagkaiba ng pagtawa sa kaligayahan. Nakakatuwang isipin, parang lumilipas lang ang bawat araw ng walang nagbabago pero isang araw magigising na lang tayo na iba na ang lahat.

Comments

Popular posts from this blog

I STUMBLED UPON

Halos alas-tres na ng umagA ng makita ko ito habang naglilikot sa internet. Pinaglalaruan ko kasi iyong stumble upon at sa pamamasyal, maliban sa mga photoshop related things. Eto nakita, ultimate wala lang ang mga ito pero some of it are really interesting. Here you go. A rat can last longer without water than a camel. Your stomach has to produce a new layer of mucus every two weeks or it will digest itself. The dot over the letter "i" is called a tittle. A raisin dropped in a glass of fresh champagne will bounce up and down continuously from the bottom of the glass to the top. A female ferret will die if it goes into heat and cannot find a mate. I know some people like that! A duck's quack doesn't echo. No one knows why. A 2 X 4 is really 1-1/2 by 3-1/2. During the chariot scene in "Ben Hur," a small red car can be seen in the distance. On average, 12 newborns will be given to the wrong parents daily! That explains it! Donald Duck comics were banned from F

MIDNIGHT DJ-What are you most afraid of?

Ano ang una mong naiisip kapag umuulan kahit mataas ang sikat ng araw? Nagpapasintabi ka ba mga engkanto tuwing mapupunta ka sa kagubatan? Ano ang agad pumapasok sa iyong isipan kapag nabanggit ang Balete Drive? Kilala mo rin ba ang anak ni Janice? One of the many interesting things about the Philippine Culture is the fact that the wide majority of the population believes in the supernatural be it local myths, scary creatures,ghost stories or even things as basic as the "pamahiins". Some may even argue that this is a bit odd considering that we are a predominantly catholic nation where creatures like that don't exists in our Bible, but on a deeper thought, is that really a contradiction? I notice that much of the urban legends I grew up with actually is connected to our faith in one way or the other. One good example is the story about the "Tiyanaks", you know...usually unborn and victims of abortion, these babies turns into monster to seek revenge and kill peo

Kwentong Barbero

Nakarinig ka na ba ng kwentong barbero? Kahapon matapos ang humigit kumulang apat na buwan, muli na naman naitanong sa akin ng isang barbero ang tila ba script na paulit-ulit natatanong sa akin tuwing ako ay nagpapagupit; Mamang Barbero: “Putulin ba natin iyong patilya mo?” Dahan-dahan akong lumingon sa aking likuran tila ba isang eksena sa isang ma-dramang pelikula at sa oras na magtagpo ang aming mata (actually naka-salamin siya) ay binigkas ko ang palagi kong sagot, "Sige po!," Hindi ko pers taym magpagupit pero maraming pers taym ang experience ko kahapon. Sa kauna-unahang pagkakataon ay imbis na ako ang dumayo sa barber shop o parlor, ako iyong pinuntahan ng barbero. (sosyal lols!). Perstaym ko rin maputulan ng patilya gamit ang isang orihinal na labaha. Perstaym akong gumawa ng blog post dahil sa isang barbero. lols! Kilala si manong barbero dito sa amin bilang "the Wandering Barbero" dahil wala siyang sariling pwesto. Tulad ng karamihan, bata pa ako meron ak